Vì sao ăn chay giảm cân nhanh? Và thực đơn 7 ngày HIỆU QUẢ

an-chay-giam-can-1

Ăn chay giảm cân có giảm cân không? Thực tế việc ăn chay giúp nhanh cải thiện cân nặng và tác động tích cực đến sức khỏe. Có nhiều chế độ ăn chay khác nhau, để kiểm soát cân nặng cần lựa chọn và xây dựng thực đơn hợp lý nhất. Bora Hàn Quốc cùng bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu các chế độ ăn chay giảm cân

Ăn chay là chế độ ăn thuần thực vật, không sử dụng động vật như thịt hoặc hải sản như tôm cua cá. Một số người theo chế độ ăn chay vì lý do tôn giáo hoặc đạo đức. Một số khác thực hiện ăn chay để giảm cân đồng thời cải thiện sức khỏe. Có 4 hình thức ăn chay phổ biến hiện nay được áp dụng là:

  • Lacto-ovo-vegetarian: Chế độ ăn trứng và sữa, không bao gồm các  loại thịt, cá, gia cầm khác.
  • Lacto-vegetarian: Chế độ ăn chay có kết hợp sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá, gia cầm.
  • Ovo-vegetarian: Chế độ ăn chay có trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá, gia cầm.
  • Vegan (thuần chay): Ăn thuần chay là thực vật (không bao gồm sản phẩm động vật, trong đó có mật ong, sữa và trứng).

Ngoài ra, chế độ ăn chay hoặc chế độ ăn chay giảm cân còn có các hình thức ăn chay khác. Trong đó bao gồm các chế độ phổ biến như ăn chay linh hoạt flexitarian (ăn một số loại thực phẩm từ động vật nhưng vẫn chủ yếu là ăn chay) và chế độ ăn kiêng pescatarian (chế độ ăn cá nhưng không ăn thịt).

Chế độ ăn chay giảm cân thường tập trung vào các thực phẩm thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, loại đậu và hạt các loại. Những thực phẩm này cực kỳ giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật vô cùng có lợi cho cơ thể để giảm thiểu đi trọng lượng cơ thể. Chúng nổi bật khi có xu hướng ít calo, ít chất béo và ít protein hơn so với sản phẩm từ động vật.

Tuy là cách ăn chay giảm cân, nhưng vì chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh vào loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng vẫn phải có công dụng giảm được khối lượng cơ thể dư thừa. Nó có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tuân thủ chế độ ăn chay có thể là cách giảm cân có hiệu quả. Lợi ích của việc ăn chay phần lớn phụ thuộc loại thực phẩm bạn ăn cũng như lượng thức ăn chay bạn nạp vào. Vì dù là đồ chay nhưng nếu nạp quá mức thì cơ thể vẫn sẽ không thể giảm được cân nặng như mong muốn.

an-chay-giam-can-2
Hiệu quả của việc ăn chay

Ăn chay có giảm cân không

Ăn chay “có” giảm cân vì có thể giúp giảm được mỡ thừa, giảm độc tố cơ thể, nếu duy trì thì sẽ có thể giảm được một lượng lớn cân nặng. Đồng thời khi kiên trì thực hiện chế độ ăn chay giảm cân thì cân nặng sẽ không bị tăng lên trở lại. Một trong số nguyên nhân chính gây tích tụ mỡ trong cơ thể là lượng chất béo bão hòa đưa vào cơ thể bằng đường ăn uống quá nhiều, khiến chúng không chuyển hóa, tiêu thụ hết được.

Vì sao ăn chay giúp giảm cân? Các món ăn chay giảm cân sẽ vẫn đảm bảo cung cấp dưỡng chất từ thực vật tự nhiên, nhưng chúng lại không chứa chất béo nên nguy cơ mập lên là không đáng ngại. Nếu ăn chay giảm cân đúng cách với chế độ thực đơn khoa học thì không chỉ cân nặng mà da dẻ và sức khỏe, tinh thần cũng sẽ cải thiện rõ rệt.

Một nghiên cứu cho rằng ăn chay giảm cân đủ chất dinh dưỡng là giải pháp tuyệt vời giúp chỉ số khối cơ thể BMI ổn định và duy trì ở đúng mức tiêu chuẩn. Thực tế đa phần mọi người đều ăn chay theo sở thích, vẫn chuộng những món chay có nhiều dầu mỡ, giả thịt cá và các món mặn. 

Những sản phẩm làm từ tinh bột khi thực hiện chế độ tự ăn chay để giảm cân tại nhà hoàn toàn khiến kết quả giảm cân đi ngược lại với mong muốn. Vì tinh bột có nhiều calo, đường cùng cách chế biến nhiều chất béo và thêm nhiều phụ gia để giống với món mặn thực sự. Vậy nên để giảm cân hiệu quả bằng cách ăn chay thì bạn nên học những cách ăn chay giảm cân dễ dàng đơn giản sau đây.

an-chay-giam-can-3
Khẩu phần ăn chay đủ dinh dưỡng

Đậu hủ sốt  Sambal – Ăn chay giảm cân

Đậu hũ trắng 2 miếng lớn
Cà chua 4 trái
Hành tây 2 củ
Hành boaro 200g
Ớt sừng bằm 3M
Gừng bằm 2M
Dừa tươi 1 trái
Mè trắng rang 4M
SƠ CHẾ
– đậu hũ cắt khối vuông. Hành tây, hành boaro bằm nhuyễn.
– Cà chua cắt ngang 1/3 phía trên đầu cuống của trái cà rồi bằm nhuyễn, phần 2/3 trái cà còn lại dùng dao nhọn lấy bỏ phần ruột, giữ nguyên phần vỏ.
Thực hiện
– Ướp: dùng một chén nước nóng, nêm 1/2m muối, 1/2m bột ngọt AJI-NO-MOTO®, 1/2M Hạt nêm Aji-ngon® (Nấm hương & Hạt sen), khuấy tan rồi cho tàu hũ vào ngâm 20 phút cho thấm vị, vớt ra và lăn đều qua mè, sau đó tiêu dùng cây xiên thành từng que (3 miếng / 1 que).
– Nấu xốt: Cho nóng dầu, cho hành boaro và hành tây vào xào cho tới lúc hành tây chuyển thành màu vàng nhạt thì cho gừng, ớt vào xào thơm, cho tiếp cà chua bằm, 3M tương cà, 1M đường vào xào, để lửa nhỏ xào tới lúc các nguyên liệu quyện với nhau, tiếp theo cho nước dừa vào. Nêm 1/4m muối, 1/2m bột ngọt, 1/2M Hạt nêm (Nấm hương & Hạt sen) vào đảo đều nấu đến khi thấy sốt sánh sệt, tắt lửa, cho vào 3M xốt Tabaco, 2m dầu mè. Múc sốt vào phần vỏ cà chua, cho ít ngò rí và gừng cừu lên trên.
– Áp chảo đậu hũ: làm hot dầu cho xiên đậu hũ vào rán áp chảo vàng đều các mặt.
Cách thức
– Xếp đậu hũ áp chảo ra dĩa cộng mang xốt sambal trong trái cà chua. sử dụng nóng kèm cơm trắng.

Các món ăn chay giảm cân nhanh, ít calo

Nếu ăn thuần chay giảm cân trong thời gian dài khoảng 14 ngày hoặc hơn 1 tháng thì bạn nên tập trung vào loại thực phẩm chay giảm cân hơn là từng bữa ăn. Cụ thể như sau:

  • Ăn các loại rau: củ quả không chứa tinh bột nhưng vẫn có thể giúp bạn no và giảm lượng calo. Chọn lọc các loại rau có nhiều chất xơ như bông cải, bí xanh, rau và nấm.
  • Kết hợp protein trong bữa ăn: Thực phẩm chay giàu protein gồm loại đậu, hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa và đậu nành sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn hoặc cảm giác thèm đồ ăn vặt.
  • Lựa chọn thực phẩm có carb phức tạp, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đậu.
  • Xem xét khẩu phần thức ăn nhiều calo: Ăn các loại hạt và chất béo lành mạnh cùng thực phẩm hàm lượng calo thấp hơn để cơ thể sẽ không ăn quá nhiều calo.
  • Ăn chủ yếu thực phẩm tươi, hạn chế đồ chế biến sẵn, đóng gói nhiều phụ gia, dầu mỡ.

>>> Nếu kết hợp giữ ăn chay và ăn low carb giảm cân sẽ giúp bạn đạt được kết quả nhanh chóng nhất. Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng quyết định hoàn toàn đến hiệu quả giảm cân. Vì thế lựa chọn cách ăn như thế nào giúp bạn cân bằng được thực đơn cũng như kết quả.

Thực đơn ăn chay giảm cân 7 ngày

Xây dựng thực đơn ăn chay giảm cân cần đảm bảo đáp ứng dinh dưỡng cho cơ thể, cân bằng dưỡng chất và không gây tích tụ mỡ. Hãy tham khảo cụ thể những thực đơn ăn chay giảm cân dưới đây để món ăn chay giảm cân được ngon miệng và dinh dưỡng hơn.

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ nhất

Bữa sáng: 1 tô yến mạch, một ít hạt óc chó và 1 quả táo.

Bữa trưa: 1 bát cơm, 1 đĩa su su xào và 1 đĩa rau luộc để giảm cân.

Bữa tối: 2 lát bánh mì nướng cùng salad rau củ trộn dầu ô liu.

an-chay-giam-can-4
Thực đơn giảm cân từ món chay

Thực đơn ngày thứ 2

Bữa sáng: 2 củ khoai lang và thêm 1 cốc sữa không đường.

Bữa trưa: 1 bát súp bí ngô và 1 bát rau củ quả (có thể bổ sung thêm nửa chén cơm, tốt nhất là cơm gạo lứt).

Bữa tối: 1 chén cơm gạo lứt, 1 đĩa salad rau củ, 1 ly sinh tố bơ.

Thực đơn ngày thứ 3

Bữa sáng: Một bát ngũ cốc.

Bữa trưa: 2 lát bánh mì đen, 1 đĩa salad và 1 ly sinh tố cà rốt. (Có thể bổ sung thêm các loại hạt)

Bữa tối: 1 ly nước ép ổi cùng với 1 bát canh hầm rau củ.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 4

Bữa sáng: 1 bát súp hạt sen kết hợp thêm 1 bát cháo.

Bữa trưa: 1 đĩa rau bí xào, 1 bát cháo, có thể bổ sung thêm các loại hạt

Bữa tối: 2 củ khoai lang và 1 đĩa rau luộc cho bữa tối nhẹ nhàng.

an-chay-giam-can-7
Ăn chay để giảm cân

Thực đơn giảm cân ngày thứ 5

Bữa sáng: 1 bát yến mạch, 1 quả chuối và 1 cốc sữa hạt hạnh nhân.

Bữa trưa: 1 đĩa rau, 1 bát cơm gạo lứt và 1 quả táo xanh.

Bữa tối: 1 đĩa rau xào dầu ô liu cùng 1 chén cơm gạo lứt với muối mè.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 6

Bữa sáng: rau xào thập cẩm cùng với cải bó xôi, bữa ăn phụ có thể bổ sung hạt hoặc sữa đậu nành.

Bữa trưa: 1 đĩa rau bina luộc, 1 chén ngũ cốc và 1 quả táo đỏ. Có thể bổ sung 1 nắm hạt hoặc một ly nước ép nếu cảm thấy cơ thể cạn kiệt sức lực khi đi đến ngày thứ 6 trong chế độ ăn uống chay giảm cân này.

Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 quả cà chua kèm thêm 1 quả táo.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 7

Bữa sáng: 2 lát bánh mì đen và 1 nửa quả bơ.

Bữa trưa: 1 đĩa rau luộc, 1 ly nước ép cà rốt.

Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 chén gạo lứt và 1 ly sinh tố tùy loại. Kết thúc thực đơn ăn chay giảm cân 1 tuần này bạn có thể chúc mừng bản thân với một vài chiếc bánh quy lúa mạch hoặc sản phẩm giàu protein nhưng vẫn thuần chay.

an-chay-giam-can-5
Thực đơn cho 7 ngày hoàn hảo

 

Salad bưởi – Ăn chay giảm cân

Salad là món ăn được tất cả người ưa thích vào mùa hè. Salad sẽ còn khiến bữa ăn thêm ngon miệng và đằm thắm hơn. Quý vị hãy Đánh giá phương pháp làm salad bưởi dưới đây nhé.
Nguyên liệu: đậu hũ ky, rau diếp, bơ tươi, nước ép bưởi, dầu ô liu, muối, hạt tiêu, quả bưởi.
phương pháp chế biến:
Bước 1: Chiên giòn và để ráo dầu tàu hũ ky.
Bước 2: Rau diếp rửa sạch sẽ để ráo nước rồi trộn có bơ thái hạt lựu cùng có tôm.
Bước 3: Cho dầu ô liu, muối và hạt tiêu cộng mang nước ép bưởi. tiêu dùng nước sốt rưới lên trên salad rồi trộn đều.
Bước 4: Gọt bưởi lấy múi và bóc vỏ rồi rắc đều lên món salad.
Món này dễ chơi và quá dễ làm cho đúng không. Chúc các bạn thắng lợi nhé. – Ăn chay giảm cân

Canh nấm hạt sen

Chuẩn bị: 100 gam hạt sen; 20g nấm đông cô; 20g nấm rơm; 1 củ cà rốt; 10 gam bắp hạt; 1 miếng đậu phụ; các gia vị và ngò để trang trí
Bước 1:
Rữa sạch và sơ chế tất cả các nguyên liệu trên: rữa sạch hạt sen, nấm và cà rốt và bắp hạt, rữa sạch đậu phụ và cắt miếng vừa ăn.
Cà rốt thái miếng vừa ăn; nấm đông cô thái ½; nấm rơm nếu là nấm nhỏ thì để nguyên nếu nấm vừa thì thái ½. Riêng hai loại nấm thì phải ngâm qua nước muối từ 10-15p(khâu này ngâm trong lúc đợi hạt sen mềm nha các bạn)
Cho hạt sen vào nồi hầm cùng một lít nước ở lửa vừa khoảng 12 phút đến khi hạt sen chín mềm. Nêm nếm thêm chút hạt nêm chay hoặc muối vào cho hạt sen đậm vị và vừa miệng.
Bước 2:
Tiếp tục cho bắp, cà rốt, đậu phụ vào hầm cùng hạt sen thêm 10 phút. Thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay vào nước dùng ở trên. Khi hạt sen , cà rốt mềm cho nấm vào, nêm nếm lại cho vừa ăn.
Bước 3:
Cho canh ra tô đã chuẩn bị sẵn trang trí thêm tiêu, ngò rí để bậc mùi vị của món canh lên.
Và chuẩn bị có một tô canh ngon để bổ sung vào thực đơn ăn chay giảm cân của bạn, đầy dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giảm cân tốt.

an-chay-giam-can-8
Món ăn ngon cho ngày thanh đạm

Món canh nấm hạt sen giảm cân hiệu quả

 

Mướp đắng xào tàu hũ cà rốt chay

a. trị giá dinh dưỡng
Rau củ là món thông thường với mặt trong món chay, phối hợp cà rốt, bắp, mướp đắng tạo một món rau củ cho bữa chay đủ chất. té sung vitamin A, chất sắt từ cà rốt thêm nguồn vitamin C dồi dào, nguồn Protein thay thế giết từ mướp đắng sẽ giúp người ăn chay sở hữu một hệ miễn nhiễm phải chăng nhất.
b. Phương pháp nấu
chuẩn bị các chiếc vật liệu như cà rốt, bắp, tào phở, khổ qua cắt bé theo sở thích, lần lượt cho cà rốt, khổ qua và bắp vào cho thêm 1 ít nước xào đều. Tiếp sau cho đậu hủ đã cừu hai mặt vàng vào, nêm nếm cho vừa ăn là được. Thêm ngay vào thực đơn Ăn chay giảm cân nào cả nhà.

Thực đơn và chế độ ăn chay giảm cân vô cùng quan trọng. Không phải chỉ cần không ăn thịt thì đã có thể gọi là món ăn chay giảm cân được. Các món ăn chay giảm cân nhanh phải là cách ăn chay giảm cân khoa học kết hợp nhiều nguyên tắc cần tuân thủ nghiêm ngặt.

>>> Chúng tôi vừa chia sẻ cùng bạn tất tần tật về ăn chay giảm cân và sẽ tuyệt vời hơn nếu kết hợp cùng thực phẩm hỗ trợ giảm cân hữu hiệu. Viên sủi uống giảm cân nhà Bora một trong giải pháp vừa hiệu quả vừa nhanh chóng được các chị em truyền tai nhau gần đây. Liên hệ ngay hôm nay để nhận thông tin tư vấn nhanh nhất hoàn toàn miễn phí. Tham khảo sản phẩm viên uống giảm cân dạng sủi Bora Slim ngay bây giờ nhé!

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN GIẢM CÂN TỪ CHUYÊN GIA

    Có thể bạn quan tâm

    z2753470207911 8f37c53d0664de8eb5c375b445cfeaaf
    Top 7 loại kem chống lão hóa cho tuổi 30 tuyệt đối không nên bỏ qua

    Những loại kem chống lão hoá cho tuổi 30 được đánh giá cao, tuyệt đối không thể bỏ qua để Read more

    Hoa-dau-biec-giam-can hinh1
    Trà hoa đậu biếc giảm cân: Cách pha và Sử dụng HIỆU QUẢ

    Hoa đậu biếc giảm cân đang là một trong những phương pháp được nhiều chị em phụ nữ truyền tai Read more

    Kế hoạch nhảy dây giảm cân hiệu quả nhất
    Kế hoạch nhảy dây giảm cân và lịch trong 1 tuần HIỆU QUẢ

    Xây dựng kế hoạch nhảy dây giảm cân với lịch trình cũng như cách thực hiện đúng các động tác Read more

    khung gio uong nuoc giam can
    Khung giờ uống nước giảm cân: Lịch uống và cách GIẢM MỠ nhanh

    Khung giờ uống nước giảm cân như thế nào để vừa sở hữu số đo 3 vòng chuẩn lại không Read more

    Sản phẩm Hot

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.