Làm thế nào trị nám bằng lá tía tô tại nhà an toàn, hiệu quả?

Tri nam da bang la tia to 1

Tía tô là loại thực vật quen thuộc trong gia đình người Việt. Không chỉ được sử dụng như một loại thực phẩm, lá tía tô còn là thành phần giúp loại bỏ nám tự nhiên mà nhiều chị em lựa chọn và đánh giá cao. Vậy làm thế nào để trị nám bằng lá tía tô tại nhà an toàn, hiệu quả?  Bài viết dưới đây Bora Cosmetics  sẽ giúp bạn đọc giải đáp chi tiết những thắc mắc trên!

1. Tác dụng trị nám của lá tía tô

Tác dụng trị nám của lá tía tô
Tác dụng trị nám của lá tía tô

Sử dụng lá tía tô làm đẹp sẽ giúp bạn điều trị nám da, làm mờ các vết thâm sạm và cải thiện làn da hiệu quả. Trong lá tía tô có nhiều các tinh chất quý giá như:

  • Chất chống oxy hóa: Flavones (Flavonoids) là một hoạt chất quy định sắc tố trong lá tía tô. Khi hấp thụ vào da, các dưỡng chất này có khả năng lọc tia UV trong ánh sáng mặt trời. Từ đó, hạn chế quá trình sản sinh và tổng hợp sắc tố melanin tối màu, giúp làm giảm thâm nám trên da. – Trị nám bằng lá tía tô
  • Vitamin A, C: Trong lá tía tô có hàm lượng vitamin dồi dào có khả năng làm mờ các vết thâm, nám trên da, trị mụn trứng cá. Đồng thời, kích thích quá trình tăng sinh collagen, tái tạo và trẻ hóa làn da mỗi ngày. Giúp chị em lấy lại nhan sắc tuổi xuân.
  • Các chất kháng sinh tự nhiên: Có tác dụng chống viêm và kháng khuẩn giúp làn da chống lại sự xâm nhập của các loại vi nấm, vi khuẩn, hạn chế tình trạng mọc mụn bọc, mụn viêm,…
  • Các chất kích thích tuyến mồ hôi, dưỡng chất cấp ẩm: Giúp giãn nở lỗ chân lông để loại bỏ bã nhờn và bụi bẩn, giữ da luôn thông thoáng. Đồng thời, giúp da không bị mất tính đàn hồi và khỏe mạnh từ sâu bên trong.

2. Thành phần hóa học của tía to giúp trị nám hiệu quả

Để hiểu tía tô có tác dụng với làn da như thế nào, trước tiên chúng ta phải xem thành phần của nó. Chủ yếu có 2 nhóm thành phần chính là “Axit béo” và “Hóa chất thực vật”.

2.1 Axit béo

Axit Omega 3 hoặc Alpha Linolenic

Khoảng 54-69% dầu hạt tía tô được tạo thành từ Omega 3, là một axit béo thiết yếu có giá trị dinh dưỡng và da liễu đầy hứa hẹn. Axit alpha linolenic hoặc ALA, khi được sử dụng tại chỗ, có thể cung cấp một hàng rào bảo vệ da tích hợp chống lại bức xạ tia cực tím, do đó bảo vệ da khỏi tác hại của ánh sáng và làm giảm các triệu chứng của rối loạn nhạy cảm với ánh sáng.

ALA cũng là một chất chống viêm tiềm năng có thể có lợi cho làn da dễ bị mụn trứng cá và các chất kích ứng, do đó được coi là hữu ích trong điều trị bệnh vẩy nến và viêm da dị ứng. Hàm lượng ALA cao của dầu hạt tía tô làm cho nó trở thành một chất dưỡng da và phục hồi da quan trọng.

Omega 6 hoặc axit linoleic

Một axit béo thiết yếu khác, axit linoleic hoặc Vitamin F chiếm 15-16% trong dầu hạt tía tô. Giống như ALA, axit linoleic cũng hoạt động như một hàng rào bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ bên ngoài, đồng thời có đặc tính dưỡng ẩm và nuôi dưỡng làm cho làn da trở nên ‘căng mọng’ mà không bị nặng. Omega 6 cũng có thể làm sáng da tăng sắc tố do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương.

Omega 9 hoặc axit oleic

15% dầu hạt tía tô được tạo thành từ axit oleic, được ghi nhận là có tác dụng làm dịu và dưỡng ẩm cho da khô và nhạy cảm. Nó cũng bảo vệ và duy trì hiệu quả của các chất chống oxy hóa có trong dầu tía tô, do đó góp phần bảo vệ và phục hồi da một cách gián tiếp.

Axit palmitic và Axit stearic

Axit palmitic, chiếm 5-6% và với số lượng nhỏ (khoảng 2-3%) tía tô, hoạt động như một chất làm mềm và giữ ẩm cho da.

2.2 Hóa chất thực vật

Polyphenol và flavonoid

Tía tô chứa các polyphenol như axit rosmarinic, axit caffeic và axit ferulic, và các flavonoid như luteolin, catechin và apigenin.

Cả polyphenol và flavonoid đều được biết đến với đặc tính chống oxy hóa để bảo vệ và phục hồi làn da khỏi tác hại của tia UV từ ánh nắng mặt trời và do đó đảo ngược các dấu hiệu lão hóa. Chúng rất quan trọng trong việc duy trì và cải thiện vẻ ngoài và chất lượng tổng thể của làn da.

Tocopherols (Vitamin E) và sterol

Ngoài ra chất chống oxy hóa, tocopherols và sterol bảo vệ da khỏi quá trình oxy hóa và dưỡng ẩm cho da. Chúng phục hồi và bổ sung dưỡng chất làm cho da mềm mại và linh hoạt.

Triterpenoids

Đây là các hợp chất của triterpenes đã cho thấy các đặc tính chăm sóc da tuyệt vời như chữa lành vết thương, tăng sản xuất collagen và chống oxy hóa, do đó thúc đẩy quá trình sửa chữa và phục hồi da.

3. Top 6 cách trị nám bằng lá tía tô hiệu quả nhất tại nhà

3.1 Trị nám bằng sinh tố lá tía tô .

Trị nám bằng sinh tố lá tía tô 
Trị nám bằng sinh tố lá tía tô

Sinh tố tía tô tác động mạnh mẽ, tăng cường đào thải độc tố từ sâu bên trong, rút ngắn thời gian trị nám. Đặc biệt, các tinh chất còn giúp giải nhiệt, làm da trắng sáng đều màu, ngăn chặn sự hình thành các mảng nám sạm mới. – Trị nám bằng lá tía tô

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá tía tô.
  • ½ thìa cafe muối hạt.
  • 100ml nước lọc.

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Đem rau tía tô đi rửa sạch với nước muối, rồi vớt ra để ráo.
  2. Bước 2: Cho t tía tô vào xay nhuyễn cùng với nước lọc đã chuẩn bị.
  3. Bước 3: Hỗn hợp thu được lọc qua rây chỉ lấy phần nước, loại bỏ bã.

Sử dụng phần nước ép tía tô uống hàng ngày, để cảm nhận rõ sự thay đổi của làn da. Bạn có thể thêm vào chút đường để kích thích vị giác. – Trị nám bằng lá tía tô

3.2 Trị nám bằng trà lá tía tô

Trị nám bằng trà lá tía tô
Trị nám bằng trà lá tía tô

Phương pháp nấu tía tô khô làm trà được nhiều chị em lựa chọn bởi dễ uống hơn là nước ép tía tô tươi. Nó có thể dùng thay nước giải nhiệt hằng ngày. Mặt khác, trà lá tía tô còn có tác dụng tẩy tế bào chết, cải thiện làn da khô, làm mềm vết chai, giúp da sáng mịn hơn rất nhiều. – Trị nám bằng lá tía tô

Nguyên liệu: Khoảng 1kg lá tía tô.

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Lá tía tô đi rửa sạch với nước muối để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn sau đó vớt ra để khô nước.
  2. Bước 2: Sau đó cho lá tía tô đã được làm sạch vào sấy khô.
  3. Bước 3: Mỗi lần sử dụng lấy 1 nắm nhỏ lá tía tô khô rửa sạch lại bằng nước và cho vào đun sôi cùng 100ml nước trong 5 phút là có thể đem ra sử dụng.

Lưu ý: Loại nước thu được dùng để uống ngay trong ngày, có thể hãm lại nhiều lần và có thể dùng thay nước lọc.

>>> Cùng Bora Hé lộ 9 cách trị nám tại nhà vô cùng an toàn và hiệu quả để có một làn da trắng hồng rạng rỡ mỗi ngày ngay trong bài viết dưới đây.

3.3 Mặt nạ lá tía tô trị nám da

Mặt nạ lá tía tô trị nám da
Mặt nạ lá tía tô trị nám da

Mặt nạ từ lá tía tô không chỉ có khả năng dưỡng ẩm, cung cấp tinh chất cho da mà còn giúp da loại bỏ thâm, sạm, nám một cách hiệu quả. Đặc biệt, đây là một công thức trị nám đơn giản, lại vô cùng tiết kiệm, chị em nào cũng có thể áp dụng tại nhà. – Trị nám bằng lá tía tô

Nguyên liệu: 1 nắm lá tía tô.

Cách thực hiện trị nám bằng lá tía tô:

  1. Bước 1: Lá tía tô đem rửa sạch, dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn.
  2. Bước 2: Dùng nước ấm vệ sinh sạch sẽ vùng da mặt.
  3. Bước 3: Thoa trực tiếp phần tía tô đã xay nhuyễn lên và thư giãn trong 10-15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Lưu ý: Sử dụng mặt nạ tía tô nguyên chất 2 – 3 lần/ tuần, kiên trì trong một thời gian sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

3.4 Trị nám bằng lá tía tô kết hợp với chanh tươi

Trị nám bằng lá tía tô kết hợp với chanh tươi
Trị nám bằng lá tía tô kết hợp với chanh tươi

Trong chanh tươi có chứa rất nhiều hoạt chất giúp làm da trắng hồng và loại bỏ các vết thâm, sạm, nám thâm hiệu quả. Vì vậy khi kết hợp lá tía tô với chanh sẽ đem lại tác dụng trị nám da cao. – Trị nám bằng lá tía tô

Nguyên liệu:

  • Một nắm lá tía tô.
  • ½ quả chanh tươi. 

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Đem lá tía tô rửa sạch với nước muối, vớt ra để ráo 
  2. Bước 2: Xay nhuyễn cùng nước cốt chanh đã chuẩn bị.
  3. Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ da mặt với nước ấm, đắp hỗn hợp thu được lên vùng da nám trong 10-15 phút sau đó rửa lại mặt bằng nước ấm.

Lưu ý: Mỗi tuần sử dụng 1-2 lần để nâng cao hiệu quả trị nám.

3.5 Trị nám bằng lá tía tô và sữa chua

Trị nám bằng lá tía tô và sữa chua
Trị nám bằng lá tía tô và sữa chua

Sữa chua có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho da như: kẽm, axit lactic, canxi,… có khả năng làm da sáng mịn, đều màu hơn. Thêm vào đó lá tía tô có tác dụng: kích thích sản sinh collagen, ức chế hoạt động của hắc tố melanin, cân bằng sắc tố da, dưỡng ẩm, từng bước loại bỏ nám sạm,… Do vậy, cách trị nám tàn nhang bằng lá tía tô và sữa chua là một sự lựa chọn tuyệt vời. – Trị nám bằng lá tía tô

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá tía tô.
  • 1 hộp sữa chua không đường.

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Đem lá tía tô đi rửa sạch với nước muối sau đó giã nhuyễn.
  2. Bước 2: Cho sữa chua vào trộn đều cùng dung dịch lá tía tô, dùng hỗn hợp thu được đắp lên da để làm mặt nạ trị nám. 
  3. Bước 3: Thư giãn trong khoảng 15 – 20 phút cho các tinh chất thẩm thấu sâu vào da rồi rửa mặt với nước mát.

Lưu ý: Bạn nên sử dụng mặt nạ tía tô 2 – 3 lần/tuần để nhanh chóng loại bỏ nám da, sạm da, giúp da đều màu.

3.6 Trị nám bằng lá tía tô và mật ong

Trị nám bằng lá tía tô và mật ong
Trị nám bằng lá tía tô và mật ong

Trị nám bằng lá tía tômật ong sẽ đòi hỏi sự đầu tư thời gian hơn so với những phương pháp khác. Với công thức trị nám bằng lá tía tô và mật ong này, chị em sẽ sử dụng như sau:

Nguyên liệu:

  • 1 nắm lá tía tô.
  • 2-3 thìa cafe mật ong nguyên chất.

Cách thực hiện:

  1. Bước 1: Rửa sạch mặt với nước ấm.
  2. Bước 2: Đem xay nhuyễn lá tía tô và dùng để đắp mặt trong 15-20 phút. 
  3. Bước 3: Vệ sinh lại da bằng nước mát rồi dùng khăn bông mềm thấm khô.
  4. Bước 4: Lấy mật ong nguyên chất thoa đều lên vùng da bị nám. Sau đó nằm thư giãn trong 10-15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. – Trị nám bằng lá tía tô

Lưu ý: Nên kết hợp sử dụng tía tô và mật ong theo cách này đều đặn mỗi tuần 1-2 lần để đem lại hiệu quả trị nám tốt nhất.

>>> Rất nhiều chị em phụ nữ đã loại bỏ thành công các vết nám trên mặt chỉ với 6 cách trị nám bằng mật ong vô cùng tuyệt vời cho bạn. Xem chi tiết tại đây!

4. Một số lưu ý khi trị nám bằng lá tía tô

Một số lưu ý khi trị nám bằng lá tía tô
Một số lưu ý khi trị nám bằng lá tía tô

Lá tía tô là dược liệu tự nhiên rất lành tính và an toàn cho da. Tuy nhiên, để quá trình trị nám đạt hiệu quả tối đa, chị em cần lưu ý một số nguyên tắc sau đây:

  • Luôn vệ sinh da trước khi đắp mặt nạ: Làn da của bạn phải luôn được làm sạch bụi bẩn và bã nhờn trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm dưỡng da hay mặt nạ thiên nhiên nào.
  • Kiên trì sử dụng trong thời gian dài: Các phương pháp trị nám bằng lá tía tô có ưu điểm là an toàn và lành tính, không gây kích ứng và làm mờ các vết thâm từ từ. Tuy nhiên bạn phải kiên trì sử dụng trong thời gian dài thì mới có hiệu quả rõ rệt.
  • Phụ nữ mang thai không nên sử dụng quá nhiều tía tô: Lá tía tô có tính ấm, sử dụng nhiều trong thời kỳ mang thai có thể khiến tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời có nhiều tia cực tím có hại cho da của bạn. Do đó, chị em cũng cần lưu ý bôi kem chống nắng hàng ngày và che chắn da cẩn thận trước khi ra ngoài. – Trị nám bằng lá tía tô

5. Xu hướng làm trắng, giảm sạm nám tốt nhất hiện nay

Viên sủi trắng da Bora White
Viên sủi trắng da Bora White

Bên cạnh việc loại bỏ các vết thâm, nám và sạm da tại nhà bằng các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên thì việc sử dụng thực phẩm chức năng chiết xuất thiên nhiên an toàn hiệu quả là rất cần thiết. Một trong những dòng thực phẩm chức năng mà Bora khuyên dùng đó là dòng sản phẩm trắng da chuyên biệt – viên sủi trắng da Bora White.

Viên sủi trắng da Bora White phù hợp với mọi đối tượng muốn bảo vệ làn da:

  • Phụ nữ xuất hiện tình trạng nám, sạm và da không đều màu sau khi sinh con.
  • Phụ nữ bước qua thời kỳ tiền mãn kinh, bắt đầu xuất hiện tình trạng lão hóa trên da như: các vết nhăn, chùng, nhão.
  • Các đối tượng muốn cải thiện làn da “ngăm bẩm sinh” để sở hữu làn da trắng hồng rạng rỡ mỗi ngày. 
  • Chị em muốn duy trì làn da chắc khỏe đang tìm kiếm thực phẩm chức năng hỗ trợ từ sâu bên trong cơ thể.

Bora White đem đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời:

  • Ngăn chặn sự sản sinh của hắc sắc tố Melanin làm giảm tình trạng thâm nám, sạm khô da diễn ra mạnh mẽ và nhanh chóng.
  • Dưỡng da từ sâu bên trong: cải thiện hư tổn bên ngoài, nâng cao tác dụng làm trắng. – Trị nám bằng lá tía tô
  • Giúp da trẻ hoá, căng tràn sức sống: mang đến làn da trắng hồng, khỏe khoắn hoàn toàn tự nhiên. 

Đặc biệt, Viên sủi trắng da Bora White đã được cấp phép và chứng nhận an toàn, đủ điều kiện lưu hành trên toàn quốc từ Bộ Y Tế / Cục An Toàn Thực Phẩm. Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho người tiêu dùng. 

> MUỐN DƯỠNG TRẮNG DA TẠI NHÀ? Theo dõi ngay TẠP CHÍ DƯỠNG TRẮNG DA – Nơi tổng hợp các kiến thức về dưỡng trắng da tại nhà ĐỦ và ĐÚNG CÁCH từ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ da liễu của Bora Cosmetics.

>> DƯỠNG TRẮNG DA TẠI NHÀ VẪN CHƯA THẤY CẢI THIỆN? Vậy bạn có thể bắt đầu tìm hiểu về Viên sủi trắng da để biết bí quyết nâng tone làn da đơn giản, tiện lợi mà hiệu quả của các chị em khách hàng nhà Bora nhé!

>>> CHƯA TÌM ĐƯỢC PHƯƠNG PHÁP DƯỠNG TRẮNG DA ĐÚNG CÁCH đối với tình trạng da của chính mình? Gửi yêu cầu tư vấn TẠI ĐÂY, hoặc Liên hệ ngay Hotline 0888 117 888 để được TƯ VẤN VỀ TÌNH TRẠNG LÀN DA MỘT CÁCH CHÍNH XÁC và PHÙ HỢP từ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ da liễu của Bora Cosmetics, đánh tan sự tự ti về một làn da sạm đen, không đều màu.

2.8/5 - (12 bình chọn)

Có thể bạn quan tâm

[related_post]

Sản phẩm mua nhiều

Trả lời

.
.
.