Vì sao ăn chay giảm cân nhanh? Và thực đơn 7 ngày HIỆU QUẢ

Vì sao ăn chay giảm cân nhanh? Và thực đơn 7 ngày HIỆU QUẢ

Ăn chay giảm cân có giảm cân không? Thực tế việc ăn chay giúp nhanh cải thiện cân nặng và tác động tích cực đến sức khỏe. Có nhiều chế độ ăn chay khác nhau, để kiểm soát cân nặng cần lựa chọn và xây dựng thực đơn hợp lý nhất. Bora Hàn Quốc cùng bạn tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.

Tìm hiểu các chế độ ăn chay giảm cân

Ăn chay là chế độ ăn thuần thực vật, không sử dụng động vật như thịt hoặc hải sản như tôm cua cá. Một số người theo chế độ ăn chay vì lý do tôn giáo hoặc đạo đức. Một số khác thực hiện ăn chay để giảm cân đồng thời cải thiện sức khỏe. Có 4 hình thức ăn chay phổ biến hiện nay được áp dụng là:

  • Lacto-ovo-vegetarian: Chế độ ăn trứng và sữa, không bao gồm các  loại thịt, cá, gia cầm khác.
  • Lacto-vegetarian: Chế độ ăn chay có kết hợp sữa nhưng không bao gồm trứng, thịt, cá, gia cầm.
  • Ovo-vegetarian: Chế độ ăn chay có trứng nhưng không bao gồm sữa, thịt, cá, gia cầm.
  • Vegan (thuần chay): Ăn thuần chay là thực vật (không bao gồm sản phẩm động vật, trong đó có mật ong, sữa và trứng).

Ngoài ra, chế độ ăn chay hoặc chế độ ăn chay giảm cân còn có các hình thức ăn chay khác. Trong đó bao gồm các chế độ phổ biến như ăn chay linh hoạt flexitarian (ăn một số loại thực phẩm từ động vật nhưng vẫn chủ yếu là ăn chay) và chế độ ăn kiêng pescatarian (chế độ ăn cá nhưng không ăn thịt).

Chế độ ăn chay giảm cân thường tập trung vào các thực phẩm thực vật như trái cây, rau, ngũ cốc, loại đậu và hạt các loại. Những thực phẩm này cực kỳ giàu chất xơ, vi chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật vô cùng có lợi cho cơ thể để giảm thiểu đi trọng lượng cơ thể. Chúng nổi bật khi có xu hướng ít calo, ít chất béo và ít protein hơn so với sản phẩm từ động vật.

Tuy là cách ăn chay giảm cân, nhưng vì chế độ ăn kiêng này nhấn mạnh vào loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhưng vẫn phải có công dụng giảm được khối lượng cơ thể dư thừa. Nó có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh ung thư, tiểu đường và huyết áp.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng tuân thủ chế độ ăn chay có thể là cách giảm cân có hiệu quả. Lợi ích của việc ăn chay phần lớn phụ thuộc loại thực phẩm bạn ăn cũng như lượng thức ăn chay bạn nạp vào. Vì dù là đồ chay nhưng nếu nạp quá mức thì cơ thể vẫn sẽ không thể giảm được cân nặng như mong muốn.

Ăn chay có giảm cân không?
Ăn chay có giảm cân không?

Ăn chay có giảm cân không

Ăn chay “có” giảm cân vì có thể giúp giảm được mỡ thừa, giảm độc tố cơ thể, nếu duy trì thì sẽ có thể giảm được một lượng lớn cân nặng. Đồng thời khi kiên trì thực hiện chế độ ăn chay giảm cân thì cân nặng sẽ không bị tăng lên trở lại. Một trong số nguyên nhân chính gây tích tụ mỡ trong cơ thể là lượng chất béo bão hòa đưa vào cơ thể bằng đường ăn uống quá nhiều, khiến chúng không chuyển hóa, tiêu thụ hết được.

Vì sao ăn chay giúp giảm cân? Các món ăn chay giảm cân sẽ vẫn đảm bảo cung cấp dưỡng chất từ thực vật tự nhiên, nhưng chúng lại không chứa chất béo nên nguy cơ mập lên là không đáng ngại. Nếu ăn chay giảm cân đúng cách với chế độ thực đơn khoa học thì không chỉ cân nặng mà da dẻ và sức khỏe, tinh thần cũng sẽ cải thiện rõ rệt.

Một nghiên cứu cho rằng ăn chay giảm cân đủ chất dinh dưỡng là giải pháp tuyệt vời giúp chỉ số khối cơ thể BMI ổn định và duy trì ở đúng mức tiêu chuẩn. Thực tế đa phần mọi người đều ăn chay theo sở thích, vẫn chuộng những món chay có nhiều dầu mỡ, giả thịt cá và các món mặn. 

Những sản phẩm làm từ tinh bột khi thực hiện chế độ tự ăn chay để giảm cân tại nhà hoàn toàn khiến kết quả giảm cân đi ngược lại với mong muốn. Vì tinh bột có nhiều calo, đường cùng cách chế biến nhiều chất béo và thêm nhiều phụ gia để giống với món mặn thực sự. Vậy nên để giảm cân hiệu quả bằng cách ăn chay thì bạn nên học những cách ăn chay giảm cân dễ dàng đơn giản sau đây.

Ăn chay giảm cân rất tốt?
Ăn chay giảm cân rất tốt và hiệu quả nếu chúng ta biết áp dụng đúng cách, kiên trì trong thời gian dài. Không chỉ giúp cơ thể thon gọn, cân nặng được kiểm soát, ăn chay còn nhiều công dụng tích cực cho sức khỏe như ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, làm chậm quá trình lão hóa (oxy hóa), hạn chế bệnh xương khớp.

Các món ăn chay giảm cân nhanh, ít calo

Nếu ăn thuần chay giảm cân trong thời gian dài khoảng 14 ngày hoặc hơn 1 tháng thì bạn nên tập trung vào loại thực phẩm chay giảm cân hơn là từng bữa ăn. Cụ thể như sau:

  • Ăn các loại rau: củ quả không chứa tinh bột nhưng vẫn có thể giúp bạn no và giảm lượng calo. Chọn lọc các loại rau có nhiều chất xơ như bông cải, bí xanh, rau và nấm.
  • Kết hợp protein trong bữa ăn: Thực phẩm chay giàu protein gồm loại đậu, hạt, trứng, các sản phẩm từ sữa và đậu nành sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn hoặc cảm giác thèm đồ ăn vặt.
  • Lựa chọn thực phẩm có carb phức tạp, gồm ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và đậu.
  • Xem xét khẩu phần thức ăn nhiều calo: Ăn các loại hạt và chất béo lành mạnh cùng thực phẩm hàm lượng calo thấp hơn để cơ thể sẽ không ăn quá nhiều calo.
  • Ăn chủ yếu thực phẩm tươi, hạn chế đồ chế biến sẵn, đóng gói nhiều phụ gia, dầu mỡ.

>>> Nếu kết hợp giữ ăn chay và ăn low carb giảm cân sẽ giúp bạn đạt được kết quả nhanh chóng nhất. Chế độ ăn uống vô cùng quan trọng quyết định hoàn toàn đến hiệu quả giảm cân. Vì thế lựa chọn cách ăn như thế nào giúp bạn cân bằng được thực đơn cũng như kết quả.

Thực đơn ăn chay giảm cân 7 ngày

Xây dựng thực đơn ăn chay giảm cân cần đảm bảo đáp ứng dinh dưỡng cho cơ thể, cân bằng dưỡng chất và không gây tích tụ mỡ. Hãy tham khảo cụ thể những thực đơn ăn chay giảm cân dưới đây để món ăn chay giảm cân được ngon miệng và dinh dưỡng hơn.

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ nhất

Bữa sáng: 1 tô yến mạch, một ít hạt óc chó và 1 quả táo.

Bữa trưa: 1 bát cơm, 1 đĩa su su xào và 1 đĩa rau luộc để giảm cân.

Bữa tối: 2 lát bánh mì nướng cùng salad rau củ trộn dầu ô liu.

Thực đơn ăn chay giảm cân cho ngày đầu tiên.
Thực đơn ăn chay giảm cân cho ngày đầu tiên.

Thực đơn ngày thứ 2

Bữa sáng: 2 củ khoai lang và thêm 1 cốc sữa không đường.

Bữa trưa: 1 bát súp bí ngô và 1 bát rau củ quả (có thể bổ sung thêm nửa chén cơm, tốt nhất là cơm gạo lứt).

Bữa tối: 1 chén cơm gạo lứt, 1 đĩa salad rau củ, 1 ly sinh tố bơ.

Thực đơn ngày thứ 3

Bữa sáng: Một bát ngũ cốc.

Bữa trưa: 2 lát bánh mì đen, 1 đĩa salad và 1 ly sinh tố cà rốt. (Có thể bổ sung thêm các loại hạt)

Bữa tối: 1 ly nước ép ổi cùng với 1 bát canh hầm rau củ.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 4

Bữa sáng: 1 bát súp hạt sen kết hợp thêm 1 bát cháo.

Bữa trưa: 1 đĩa rau bí xào, 1 bát cháo, có thể bổ sung thêm các loại hạt

Bữa tối: 2 củ khoai lang và 1 đĩa rau luộc cho bữa tối nhẹ nhàng.

Thực đơn ăn chay giảm cân hiệu quả nhất
Thực đơn ăn chay giảm cân hiệu quả nhất

Thực đơn giảm cân ngày thứ 5

Bữa sáng: 1 bát yến mạch, 1 quả chuối và 1 cốc sữa hạt hạnh nhân.

Bữa trưa: 1 đĩa rau, 1 bát cơm gạo lứt và 1 quả táo xanh.

Bữa tối: 1 đĩa rau xào dầu ô liu cùng 1 chén cơm gạo lứt với muối mè.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 6

Bữa sáng: rau xào thập cẩm cùng với cải bó xôi, bữa ăn phụ có thể bổ sung hạt hoặc sữa đậu nành.

Bữa trưa: 1 đĩa rau bina luộc, 1 chén ngũ cốc và 1 quả táo đỏ. Có thể bổ sung 1 nắm hạt hoặc một ly nước ép nếu cảm thấy cơ thể cạn kiệt sức lực khi đi đến ngày thứ 6 trong chế độ ăn uống chay giảm cân này.

Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 quả cà chua kèm thêm 1 quả táo.

Thực đơn ăn chay ngày thứ 7

Bữa sáng: 2 lát bánh mì đen và 1 nửa quả bơ.

Bữa trưa: 1 đĩa rau luộc, 1 ly nước ép cà rốt.

Bữa tối: 1 đĩa rau luộc, 1 chén gạo lứt và 1 ly sinh tố tùy loại. Kết thúc thực đơn ăn chay giảm cân 1 tuần này bạn có thể chúc mừng bản thân với một vài chiếc bánh quy lúa mạch hoặc sản phẩm giàu protein nhưng vẫn thuần chay.

Thực ăn ăn chay giảm cân 7 ngày hiệu quả
Thực ăn ăn chay giảm cân 7 ngày hiệu quả

Canh nấm hạt sen

Chuẩn bị: 100 gam hạt sen; 20g nấm đông cô; 20g nấm rơm; 1 củ cà rốt; 10 gam bắp hạt; 1 miếng đậu phụ; các gia vị và ngò để trang trí
Bước 1:
Rữa sạch và sơ chế tất cả các nguyên liệu trên: rữa sạch hạt sen, nấm và cà rốt và bắp hạt, rữa sạch đậu phụ và cắt miếng vừa ăn.
Cà rốt thái miếng vừa ăn; nấm đông cô thái ½; nấm rơm nếu là nấm nhỏ thì để nguyên nếu nấm vừa thì thái ½. Riêng hai loại nấm thì phải ngâm qua nước muối từ 10-15p(khâu này ngâm trong lúc đợi hạt sen mềm nha các bạn)
Cho hạt sen vào nồi hầm cùng một lít nước ở lửa vừa khoảng 12 phút đến khi hạt sen chín mềm. Nêm nếm thêm chút hạt nêm chay hoặc muối vào cho hạt sen đậm vị và vừa miệng.
Bước 2:
Tiếp tục cho bắp, cà rốt, đậu phụ vào hầm cùng hạt sen thêm 10 phút. Thêm 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê hạt nêm chay vào nước dùng ở trên. Khi hạt sen , cà rốt mềm cho nấm vào, nêm nếm lại cho vừa ăn.
Bước 3:
Cho canh ra tô đã chuẩn bị sẵn trang trí thêm tiêu, ngò rí để bậc mùi vị của món canh lên.
Và chuẩn bị có một tô canh ngon để bổ sung vào thực đơn ăn chay giảm cân của bạn, đầy dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giảm cân tốt.

Mục này có hình ảnh của: {{ pinTitle }}

Món canh nấm hạt sen giảm cân hiệu quả

Thực đơn và chế độ ăn chay giảm cân vô cùng quan trọng. Không phải chỉ cần không ăn thịt thì đã có thể gọi là món ăn chay giảm cân được. Các món ăn chay giảm cân nhanh phải là cách ăn chay giảm cân khoa học kết hợp nhiều nguyên tắc cần tuân thủ nghiêm ngặt.

>>> Chúng tôi vừa chia sẻ cùng bạn tất tần tật về ăn chay giảm cân và sẽ tuyệt vời hơn nếu kết hợp cùng thực phẩm hỗ trợ giảm cân hữu hiệu. Viên sủi uống giảm cân nhà Bora một trong giải pháp vừa hiệu quả vừa nhanh chóng được các chị em truyền tai nhau gần đây. Liên hệ ngay hôm nay để nhận thông tin tư vấn nhanh nhất hoàn toàn miễn phí. Tham khảo sản phẩm viên uống giảm cân dạng sủi Bora Slim ngay bây giờ nhé!

    MIỄN PHÍ TƯ VẤN GIẢM CÂN TỪ CHUYÊN GIA

    Có thể bạn quan tâm

    z2753470207911 8f37c53d0664de8eb5c375b445cfeaaf
    Top 7 loại kem chống lão hóa cho tuổi 30 tuyệt đối không nên bỏ qua

    Những loại kem chống lão hoá cho tuổi 30 được đánh giá cao, tuyệt đối không thể bỏ qua để Read more

    Trà hoa đậu biếc giảm cân Cách pha và Sử dụng HIỆU QUẢ
    Trà hoa đậu biếc giảm cân: Cách pha và Sử dụng HIỆU QUẢ

    Hoa đậu biếc giảm cân đang là một trong những phương pháp được nhiều chị em phụ nữ truyền tai Read more

    Kế hoạch nhảy dây giảm cân hiệu quả nhất
    Kế hoạch nhảy dây giảm cân và lịch trong 1 tuần HIỆU QUẢ

    Xây dựng kế hoạch nhảy dây giảm cân với lịch trình cũng như cách thực hiện đúng các động tác Read more

    Khung giờ uống nước giảm cân
    Khung giờ uống nước giảm cân: Lịch uống và cách GIẢM MỠ nhanh

    Khung giờ uống nước giảm cân như thế nào để vừa sở hữu số đo 3 vòng chuẩn lại không Read more

    Sản phẩm Hot

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.